Canada từ chối phê duyệt LMIA theo những quy định mới từ tháng 09/2024
Kể từ ngày 26 tháng 9 năm 2024, chính phủ Canada đã thực hiện một loạt các biện pháp cải cách mới liên quan đến việc xử lý đơn đăng ký Đánh giá Tác động Thị trường Lao động (LMIA) cho các vị trí có mức lương thấp. Những thay đổi này nhằm mục đích cân bằng nhu cầu của nhà tuyển dụng với việc bảo vệ thị trường lao động trong nước. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các quy định mới, giải thích chi tiết về các trường hợp từ chối đơn đăng ký LMIA, và hướng dẫn người sử dụng lao động cách xử lý tối ưu trong bối cảnh pháp lý mới
Các biện pháp mới cho vị trí có mức lương thấp
Kể từ ngày 26 tháng 9 năm 2024, chính phủ Canada đã áp dụng một số biện pháp mới nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc tuyển dụng lao động nước ngoài đối với các vị trí tuyển dụng có mức lương thấp. Những thay đổi này có tác động đáng kể đến quá trình xử lý đơn đăng ký LMIA và ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp.
Từ chối phê duyệt đơn LMIA trong các khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao
Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc hạn chế xử lý đơn đăng ký LMIA cho các vị trí có mức lương thấp tại những khu vực đô thị có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên. Điều này nhằm ưu tiên cơ hội việc làm cho lao động trong nước tại những khu vực đang gặp khó khăn về việc làm.
Cụ thể, các đơn đăng ký LMIA cho vị trí có mức lương dưới mức trung bình của tỉnh hoặc vùng lãnh thổ, và có địa điểm làm việc nằm trong khu vực đô thị có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên tại thời điểm nộp đơn, sẽ không được xử lý. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải cân nhắc kỹ lưỡng về địa điểm tuyển dụng và mức lương đề xuất trước khi nộp đơn LMIA
Khu vực đô thị điều tra dân số | Tỷ lệ thất nghiệp (%) tính đến ngày 26 tháng 9 năm 2024 |
---|---|
St. John’s, Newfoundland và Labrador | 7.2 |
Halifax, Nova Scotia | 6.1 |
Moncton, New Brunswick | 5.8 |
Saint John, New Brunswick | 6.8 |
Saguenay, Quebec | 3.6 |
Québec, Quebec | 3.9 |
Sherbrooke, Quebec | 5.3 |
Trois-Rivières, Quebec | 6,5 |
Montréal, Quebec | 7.3 |
Ottawa-Gatineau, Ontario/Quebec | 7.1 |
Ottawa-Gatineau, phần Quebec, Ontario/Quebec | 6.9 |
Ottawa-Gatineau, phần Ontario, Ontario/Quebec | 7.1 |
Kingston, Ontario | 6.6 |
Belleville, Ontario | 5.9 |
Peterborough, Ontario | 5.6 |
Oshawa, Ontario | 8,5 |
Toronto, Ontario | 8.6 |
Hamilton, Ontario | 7.4 |
St. Catharines-Niagara, Ontario | 7,5 |
Kitchener-Cambridge-Waterloo, Ontario | 7.6 |
Brantford, Ontario | 6.3 |
Guelph, Ontario | 5.3 |
London, Ontario | 7,5 |
Windsor, Ontario | 9.8 |
Barrie, Ontario | 6.2 |
Greater Sudbury, Ontario | 6.2 |
Thunder Bay, Ontario | 3.8 |
Winnipeg, Manitoba | 6.3 |
Regina, Saskatchewan | 6.8 |
Saskatoon, Saskatchewan | 5,5 |
Lethbridge, Alberta | 5.1 |
Calgary, Alberta | 7.6 |
Edmonton, Alberta | 8,5 |
Kelowna, British Columbia | 5.2 |
Abbotsford-Mission, British Columbia | 6.7 |
Vancouver, British Columbia | 6.2 |
Victoria, British Columbia | 3,5 |
Tỷ lệ thất nghiệp được cập nhật vào mỗi quý trong năm tài chính:
- Tháng 4 đến tháng 6
- Tháng 7 đến tháng 9
- Tháng 10 đến tháng 12
- Tháng 1 đến tháng 3
Giảm tỷ lệ lao động nước ngoài trong một số ngành
Chính phủ cũng đã có giới hạn 10% về tỷ lệ lao động nước ngoài mà nhà tuyển dụng có thể thuê ở các vị trí lương thấp tại một địa điểm làm việc với một số ngành nghề cụ thể. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp trong những ngành này sẽ phải điều chỉnh kế hoạch nhân sự của mình để đảm bảo tuân thủ quy định mới.
Việc giảm giới hạn này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo và tuyển dụng lao động bản xứ, đồng thời vẫn cho phép một mức độ linh hoạt nhất định trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài khi cần thiết.
Các ngành nghề cụ thể giảm mức giới hạn xuống còn 20%
Trong các ngành và phân ngành sau, giới hạn về tỷ lệ lao động nước ngoài nhà tuyển dụng Canada có thể tuyển là 20%.
Mã phân loại cho các ngành được xác định bởi Hệ thống phân loại ngành công nghiệp Bắc Mỹ (NAICS) Canada .
- NAICS 23 – Các vị trí trong xây dựng
- NAICS 311 – Các vị trí trong sản xuất thực phẩm
- NAICS 622 – Vị trí trong bệnh viện
- NAICS 623 – Các vị trí trong cơ sở điều dưỡng và chăm sóc tại nhà
- NAICS 61 – Dịch vụ giáo dục và NAICS 62 – Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội – Các vị trí cụ thể trong việc chăm sóc theo:
- NOC 31301 – Y tá đã đăng ký hoặc y tá tâm thần đã đăng ký
- NOC 32101 – Y tá hành nghề được cấp phép
- NOC 44100 – Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em tại nhà
- NOC 44101 – Người chăm sóc người khuyết tật, nhân viên hỗ trợ tại nhà, người chăm sóc tại nhà, người chăm sóc cá nhân
- miễn trừ này áp dụng cho tất cả người chăm sóc tại nhà; ESDC và IRCC đang đánh giá tác động của việc đưa vào các biện pháp trong tương lai
Rút ngắn thời gian làm việc tối đa từ 2 năm xuống 1 năm
Một thay đổi đáng chú ý khác là việc rút ngắn thời gian làm việc tối đa cho các vị trí có mức lương thấp từ 2 năm xuống còn 1 năm. Biện pháp này nhằm tạo ra sự luân chuyển thường xuyên hơn trong lực lượng lao động nước ngoài và khuyến khích người sử dụng lao động thường xuyên đánh giá lại nhu cầu tuyển dụng của mình.
Thời gian làm việc ngắn hơn này cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người lao động nước ngoài khi cân nhắc việc làm tại Canada, vì họ sẽ có ít thời gian hơn để hòa nhập và xây dựng cuộc sống tại đây.
Những biện pháp mới này đòi hỏi người sử dụng lao động phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước khi nộp đơn đăng ký LMIA. Họ cần phải nghiên cứu kỹ về tình hình thất nghiệp tại khu vực dự định tuyển dụng, xem xét lại cơ cấu nhân sự hiện tại để đảm bảo tuân thủ các giới hạn mới, và có kế hoạch dài hạn cho việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực địa phương.
Phí xử lý đơn
Thật vậy, phí xử lý đơn đăng ký LMIA cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình này. Phí này nhằm mục đích bù đắp cho chi phí hành chính của chính phủ khi xử lý và rà soát từng đơn, đảm bảo chỉ những đơn đáp ứng đầy đủ tiêu chí mới được xem xét.
Phí xử lý đơn có thể tạo ra rào cản nhất định cho người sử dụng lao động, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập. Tuy nhiên, điều này cũng thúc giục các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hồ sơ và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi nộp đơn nhằm tối ưu hóa quy trình duyệt.
Điều này kết hợp với chính sách hỗ trợ từ chính phủ sẽ giúp giảm thiểu các rào cản trong việc tuyển dụng lao động nước ngoài, đồng thời đảm bảo rằng những người lao động được tuyển dụng vẫn được đối xử công bằng và công bằng theo nguyên tắc cạnh tranh của thị trường lao động.
Kết luận
Tóm lại, các biện pháp mới liên quan đến vị trí có mức lương thấp tại Canada thể hiện chủ trương quyết liệt của chính phủ nhằm duy trì sự ổn định của thị trường lao động. Qua đó, họ không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người lao động nội địa mà còn tạo cơ sở cho những doanh nghiệp chân chính có cơ hội phát triển thịnh vượng. Hệ thống quy định này sẽ không ngừng phát triển và cần sự theo dõi cũng như điều chỉnh để thích ứng với nhu cầu biến đổi không ngừng của thị trường lao động. Người Việt Nam đang có nhu cầu làm việc & định cư Canada cần hết sức lưu ý đến những cập nhật mới này để quy trình hồ sơ visa diễn ra suôn sẻ